Header Ads

Nghiên cứu giống chuối kháng bệnh là giải pháp hàng đầu

 Đối sở hữu vùng đã nhiễm bệnh héo rũ Panama, cách thức độc nhất để trồng chuối liên tiếp là dùng giống kháng bệnh.

Cần thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh héo vàng lá chuối như khử trùng người khi ra vào trang trại chuối; hạn chế các hoạt động thăm vườn chuối... Ảnh: TL.

Cần thực hành nghiêm giải pháp phòng bệnh héo vàng lá chuối như sát trùng người lúc ra vào nông trại chuối; hạn chế các hoạt động thăm vườn chuối... Ảnh: TL.

Theo Viện Nghiên cứu Rau quả, dựa theo quan hệ giữa nấm bệnh và ký chủ, các nghiên cứu trên nhân loại cho thấy Foc được phân thành những chủng (race) gồm: Chủng 1 và chủng hai hại trên giống chuối Gros Michel (AA), Silk (AAB), Lady Finger (AAB), chuối tây (ABB), và Bluggoe (ABB); chủng 3 gây hại ở những loài thuộc chi Helicolia và chủng 4 hại trên giống chuối tiêu (AAA) và tất cả những giống mẫn cảm với chủng 1 và chủng hai.

Bệnh héo vàng bởi vì nấm Foc sinh ra trước tiên ở các nước khu vực châu Mỹ trong những năm 1950. Hiện giờ, bệnh đã lan rộng ở đa dạng nơi phát hành chuối bự (Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Đài Loan). Tỉnh giấc Quảng Đông (Trung Quốc) gần Việt Nam cũng đã xuất hiện bệnh này trong vài năm vừa mới đây.

Hàng loạt thuốc trừ bệnh trên quả đât đã được đánh giá nhằm phòng trị bệnh héo vàng chuối ở cấp độ phòng thí điểm và nhà lưới, qua đó đã xác định được một số chất với hiệu quả ức chế sinh trưởng Foc. Ngoài ra, chưa thấy mẫu thuốc trừ nấm nào với hiệu quả tình sự trên đồng ruộng.

một số nghiên cứu cũng cho thấy biện pháp xử lý nhiệt đối với đất trồng chuối đạt hiệu quả khá tốt. Sử dụng cây giống nuôi cấy mô sạch bệnh là biện pháp hiệu quả để hạn chế pháp tán bệnh phê chuẩn cây giống trong khoảng cây mẹ trong vùng bệnh...


mặc dù vậy, giải pháp để ngăn đề phòng bệnh héo vàng hiệu quả nhất vẫn là dùng cây giống sạch sẽ bệnh trồng ở vùng đất chưa nhiễm bệnh.

Đối có vùng đã nhiễm Foc, phương pháp độc nhất vô nhị để trồng chuối liên tiếp là sử dụng giống kháng bệnh. Bên cạnh tạo giống chuối kháng bệnh, giải pháp điều hành dịch hại tổng hợp cũng được để ý có bệnh héo vàng...

Trước sự nguy hiểm và nguy cơ của bệnh héo vàng gây hại chuối tại nước ta, ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng: thời gian tới, việc nghiên cứu những giống chuối tại nước ta kế bên nghiên cứu những giống chuối có năng suất, chất lượng cao sở hữu tài năng chống đổ phải chăng, cần đặc biệt tập hợp cho nghiên cứu các giống chuối mang khả năng kháng được bệnh phổ biến nguy hiểm trên chuối ở phía Bắc hiện giờ là bệnh héo vàng.

Đây cũng là ý kiến của rộng rãi chuyên gia, nhà kỹ thuật về hướng nghiên cứu trong việc phòng chống đối có bệnh héo vàng hại chuối, bởi vì đây là bệnh khó với tài năng phòng trừ bằng lý lẽ hóa học, cần phải đi theo hướng giải pháp sinh vật học, nhất là giống chuối với khả năng kháng được bệnh.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.